BÀI TUYÊN TRUYỀN XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP STEAM

Tên file: BAI-TUYEN-TRUYEN-STEM-1.docx
Tải về

Ngày 6/10/2023 trường Tiểu học Vĩnh Hòa A phối hợp với công ty cổ phần phát triển giáo dục quốc tế GAIA tổ chức cho các em khối 1, 2, 3 chương trình Giáo dục STEAM

Trong những năm gần đây, STEAM đang trở thành phương pháp giáo dục được nhiều trường học quan tâm, đặc biệt là ở độ tuổi Tiểu học. Giáo dục STEAM cho trẻ tiểu học đem đến cho các em sự trải nghiệm kiến thức cực kỳ lý thú thông qua các hoạt động thực hành nhóm. Các bé khi được học và tham gia vào các hoạt động STEAM sẽ trở nên tập trung, hăng hái và khơi gợi được sự sáng tạo. Giáo dục STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo do đó, các em được tiếp cận phương pháp giáo dục này có những ưu thế nổi bật như: Kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học, chắc chắn khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt trội và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn.

Giáo dục STEAM xem giáo viên là người hỗ trợ về học tập và cung câp kiến thức. Phương pháp này mang lại sự hứng khởi trong học tập nhưng vẫn đảm bảo việc nắm bắt kiến thức, giúp các con thực sự tương tác với môn học và học vì yêu thích, đồng thời kich thích sự tìm tòi khám phá. Mặt khác việc đặt trẻ làm trung tâm sẽ giúp các con trở thành những nhà lãnh đạo mạnh mẽ, những nhà cải tiến sáng tạo. Mô hình STEAM đối với trường mầm non ở nông thôn còn khá mới mẻ, nhưng sẽ là mô hình học tập lý thú và giúp trẻ phát triển về mọi mặt. Phương pháp giáo dục này là sự kết hợp kiến thức của 5 lĩnh vực: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Nghệ thuật (Art), Toán học (Math). Điểm nổi bật của STEAM là kêt nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực vào thực tế. Dạy học theo phương pháp STEAM giúp trẻ hình thành 5 nhóm kỹ năng cơ bản phục vụ thiết thực cho cuộc sống con người.

Ở trường Tiểu học, học STEAM là bước khởi đầu để con có thể được học tập và trải nghiệm từ cuộc sống thực tế một cách trực quan. Qua đó rèn trẻ một số kỹ năng:

– Phát triển sự khéo léo sáng tạo.

– Dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề.

– Rèn luyện sự bền bỉ.

– Khuyến khích khả năng làm việc nhóm.

– Khuyến khích áp dụng kiến thức vào thưc tiễn.

Năm học 2023 – 2024 việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM tại trường Tiểu học Vĩnh Hòa A đã được triển khai nhân rộng tại các lớp. Đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường đã được trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp qua lớp tập huấn “Dạy học theo phương pháp Steam”.

Một số hình ảnh các em khối 1, 2, 3 được trải nghiệm Steam: