Căn cứ công văn số 343/ PGDĐT-TH ngày 15/11/2021 của Phòng Giáo dục Đào tạo Phú Giáo về hướng dẫn kiểm tra đánh giá học sinh tiểu học giữa học kỳ 1 năm học 2021-2022;
Căn cứ công văn số 410/ PGDĐT-TH ngày 28/12/2022 của Phòng Giáo dục Đào tạo Phú Giáo về hướng dẫn tổ chức dạy học đánh giá học sinh tiểu học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid 19;
Căn cứ kế hoạch số 151/ KH-THVHA ngày 11 tháng 9 năm 2021 về kế hoạch giáo dục của Hiệu trưởng trường Tiểu học Vĩnh Hòa A năm học 2021 – 2022;
Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, trường Tiểu học Vĩnh Hoà A xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra học kỳ 1, năm học 2021 – 2022 như sau:
Mục đích yêu cầu
Nhằm đánh giá trung thực kết quả học tập của học sinh, đánh giá đúng thực chất kết quả giảng dạy của giáo viên và hiệu quả quản lý của nhà trường. Tổ chức kiểm tra nghiêm túc, đánh giá đúng thực chất chất lượng học tập của học sinh.
Nội dung kiểm tra, đánh giá
Kiểm tra các môn học: Tiếng Việt, Toán (lớp 1, 2, 3, 4, 5), Tin học (lớp 3, 4, 5), Khoa học, Lịch sử & Địa lý (4, 5), Tiếng Anh (2, 3, 4, 5).
Nội dung kiểm tra: Bao quát toàn bộ kiến thức theo chuẩn kiến thức kĩ năng quy định cho từng khối lớp, từng môn học, phù hợp trình độ học sinh, đảm bảo phân hoá đối tượng học sinh; phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi và bài tập được thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào các nội dung học tập cốt lõi.
- Lớp 1+2
Đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như sau:
+ Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập.
+ Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự.
+ Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
Bài kiểm tra dược giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân và trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dung để so sánh học sinh này với học sinh khác. Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ 1 bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả bài làm của học sinh.
- Lớp 3 đến lớp 5
Nội dung kiểm tra định kỳ phù hợp chuẩn kiến thức kỹ năng và định hướng phát triển năng lực, gồm các câu hỏi, các bài tập được thiết kế theo 4 mức độ.
+ Mức 1: Nhận biết, nhắc lại được kiến thức, kỹ năng đã học.
+ Mức 2: Hiểu kiến thức, kỹ năng đã học, trình bày giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân.
+ Mức 3: Biết vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống.
+ Mức 4: vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra các phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt.
Bài kiểm tra dược giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân và trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dung để so sánh học sinh này với học sinh khác.
Đề kiểm tra
Nội dung đề kiểm tra gồm có 2 phần trắc nghiệm và tự luận phù hợp chuẩn kiến thức kỹ năng, đảm bảo đủ 4 mức độ theo như Điều 10 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT đối với học sinh lới 2,3,5 và áp dụng thông tư 27//2020/TT-BGDĐT quy định đánh giá học sinh tiểu học. Thời lượng làm bài 40 phút cho mỗi bài kiểm tra. Riêng môn Tiếng Việt phần viết lớp 4, 5 thời gian làm bài 50 phút.
Hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ chức chỉ đạo ra đề, duyệt đề, bảo mật đề kiểm tra; Phân công coi, chấm kiểm tra; Giám sát quá trình coi, chấm kiểm tra.
Phó Hiệu trưởng tổ chức triển khai thực hiện, cùng với tổ trưởng chuyên môn ra đề nộp cho Hiệu trưởng duyệt; trực tiếp giám sát coi, chấm bài kiểm tra; Tổng hợp và báo cáo kết quả kiểm tra cho hiệu trưởng kịp thời.
Phần đọc tiếng: GV tổ chức kiểm tra đọc thành tiếng đối với từng học sinh qua các tiết ôn tập HKI. Số học sinh được kiểm tra cần rải đều các tiết ôn tập ở học kỳ 1.
Nội dung kiểm tra: Học sinh đọc đoạn văn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng việt lớp 1, 2, 3, 4, 5 hoặc đoạn văn không có trong SGK ( do giáo viên lựa chọn và chuẩn bị trước, ghi rõ tên bài, đoạn và số trang vào phiếu cho từng học sinh bốc thăm rồi đọc thành tiếng). Học sinh trả lời 1 câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu ra.
Cách đánh giá cho điểm: Theo tài liệu tập huấn nâng cao năng lực ra đề kiểm tra định kỳ theo TT 22/ 2016/TT-BGDĐT; thông tư 27//2020/TT-BGDĐT.
Hình thức kiểm tra: Kiểm tra trực tiếp.
Lịch kiểm tra Lưu ý: Bài kiểm tra định kỳ GV chấm sửa lỗi, nhận xét những ưu khuyết điểm và góp ý cho những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân, điểm 0 và trả lại cho HS xem để biết kết quả sau đó GV thu lại bài cho nhà trường lưu giữ tại trường. điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác. Sau khi kiểm tra xong học kỳ 1các tổ khối thực hiện đánh giá học sinh từ khối 1 đến khối 5 và ghi vào bảng tổng hợp theo quy định của Thông tư 22, 27.
- Sau khi kiểm tra các tổ khối trưởng tổng hợp, báo cáo số liệu về bộ phận chuyên môn chậm nhất ngày 21/02/2022.
- Trên đây là kế hoạch tổ chức kiểm tra học kỳ 1, năm học 2021 – 2022 của trường Tiểu học Vĩnh Hoà A, đề nghị tất cả cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc kế hoạch này./.