Chuyên đề Khối 4
“DẠY HỌC TOÁN BẰNG HÌNH THỨC XÂY DỰNG CÂU CHUYỆN”
Toán là môn học có vị trí quan trọng với các em, đặc biệt là học sinh học sinh tiểu học. Nó giúp học sinh tư duy một cách tích cực và linh hoạt huy động tích hợp các kiến thức và khả năng đã có vào tình huống khác nhau. Vì vậy có thể coi việc học toán là một trong những biểu hiện năng động nhất của hành động trí tuệ học sinh. Đặc biệt với năm học 2023 – 2024 là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4 nên việc xây dựng chuyên đề Toán để đúc rút thêm những kinh nghiệm, phương pháp dạy học là điều vô cùng cần thiết.
Nhằm giúp học sinh hứng thú học tập và nâng cao cao hiệu quả, chất lượng giáo dục môn Toán, ngày 23/12 trường Tiểu học Vĩnh Hòa A tổ chức chuyên đề “Dạy học môn toán bằng hình thức xây dựng câu chuyện”. Tham dự chuyên đề có Ban Giám hiệu nhà trường và toàn thể giáo viên của trường.
Dưới sự hướng dẫn chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu về chuyên môn, Tổ chuyên môn khối 4 đã cùng thống nhất những phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với thực tế học sinh của lớp, của trường.
Với hình thức xây dựng câu chuyện, cô giáo Kim Thị Du Linh đã dạy minh họa môn Toán bài HÌNH BÌNH HÀNH, HÌNH THOI. Ở hoạt động khởi động, học sinh sôi nổi tham gia trò chơi học tập “Rung chuông vàng”. Ở phần khám phá, học sinh hứng thú khi được nghe câu chuyện “Giải cứu rừng xanh.” Trong tiết dạy, cô đã lựa chọn một số phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực để thiết kế hoạt động học tập phù hợp, đạt được mục tiêu của bài học là giúp học sinh ghi nhớ nhanh để vận dụng làm các bài tập.
Ở bài học, cô giáo đã thể hiện rõ đặc trưng và nhiệm vụ của môn Toán. Với phong cách dạy nhẹ nhàng, cô đã khéo léo kết nối giữa kiến thức cũ và mới, tạo cho tiết học có sự liên kết từ phần khởi động cho đến phần kết thúc bài. Câu chuyện được giáo viên xây dựng phù hợp, tạo được hứng thú trong học tập đối với các bạn học sinh. Trong cả tiết học, học sinh tích cực làm việc, trao đổi thảo luận sôi nổi, giúp học sinh thể hiện sự tự tin, chủ động tiếp thu kiến thức mới.
Sau tiết chuyên đề, tổ chuyên môn cùng cô giáo thực hiện tiết chuyên đề và các giáo viên trao đổi rút kinh nghiệm sau tiết dạy để cùng học hỏi, phát triển chuyên môn.
Qua xây dựng và cùng nhau thực hiện tiết chuyên đề mỗi giáo viên cũng đúc rút được cho mình những bài học quý trong chuyên môn và vận dụng hiệu quả hơn trong quá trình giảng dạy tại lớp mình chủ nhiệm. Tin tưởng rằng với sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn, năm học 2023 – 2024, giáo viên khối 4 sẽ có thêm kinh nghiệm, động lực để xây dựng và có thêm những tiết học phong phú về nội dung, đổi mới về phương pháp, mang lại hiệu quả cao và đáp ứng nhu cầu đổi mới không ngừng của ngành Giáo dục./.