BÀI VIẾT CHUYÊN ĐỀ CẤP HUYỆN: DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 4 TRONG CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 BẰNG HÌNH THỨC XÂY DỰNG CÂU CHUYỆN.

CHUYÊN ĐỀ LỚP 4

DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 4 TRONG CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

BẰNG HÌNH THỨC XÂY DỰNG CÂU CHUYỆN

Căn cứ Hướng dẫn số 727/HD-PGDĐT ngày 25 tháng 9 năm 2024 của Phòng GDĐT Phú Giáo về việc hướng dẫn nhiệm vụ cấp Tiểu học năm học 2024-2025;

Căn cứ Kế hoạch số 798/KH-PGDĐT ngày 14 tháng 10 năm 2024 của Phòng GDĐT Phú Giáo về Hoạt động Hội đồng chuyên môn – Nghiệp vụ cốt cán giáo dục tiểu học Cụm CM-NV số 1 cấp huyện năm học 2024-2025;

Chiều ngày 24/12, Trường Tiểu học Vĩnh Hoà A tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề: Dạy học môn toán lớp 4 theo chương trình GDPT 2018 bằng hình thức xây dưng câu chuyện.

Tham dự chuyên đề có Ban giám hiệu, giáo viên trường Tiểu học Phước Vĩnh A và trường Tiểu học Vĩnh Hòa B, cùng các thầy cô trong tổ lớp 4 của nhà trường.  Trong buổi sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề do Cô Nguyễn Thị Lệ Hằng – Giáo viên tổ lớp 4 là người triển khai chuyên đề và cô Kim Thị Du Linh là người thực hiện giảng dạy tiết minh họa cho chuyên đề với Bài 31: Hình bình hành, hình thoi (Tiết 2).

Chuyên đề môn Toán do Cô Nguyễn Thị Lệ Hằng hôm nay triển khai đã làm nổi rõ sự sáng tạo của giáo viên trong mỗi tiết học. Cô đã đưa công nghệ vào giảng dạy, dạy học toán bằng cách xây dựng các câu chuyện rất hay. Khi đổi mới phương pháp dạy học toán lớp 4 theo cách này, chúng tôi đã thu nhận được những kết quả rất khả quan. Đa số HS hứng thú khi tham gia giờ học, khả năng tập trung chú ý của các em cũng tốt hơn; giờ học toán cũng giúp HS rèn luyện, phát triển nhiều kĩ năng toán cũng như khả năng phối hợp, tương tác trong học tập. Bên cạnh đó HS cũng được rèn luyện các kĩ năng mềm khác như trình bày vấn đề, thuyết phục khi giao tiếp…

Tiết dạy minh họa cho chuyên đề do cô Kim Thị Du Linh dạy đã được ban giám hiệu các trường và giáo viên đánh giá rất cao về tinh thần mạnh dạn, đổi mới sáng tạo phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Việc “Lấy học sinh làm trung tâm” đã khiến các tiết học vui vẻ, sôi nổi, học sinh chủ động, hào hứng tham gia tiếp nhận kiến thức một cách tích cực nhất.

Thông qua chuyên đề, các cán bộ quản lý và giáo viên rút ra được những kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp về việc tổ chức hoạt động dạy học, việc đưa các câu chuyện vào nội dung giảng dạy, sự chủ động của giáo viên trong việc chọn lựa các câu chuyện phù hợp với đối tượng học sinh, chú trọng việc rèn luyện năng lực, phẩm chất gắn với những câu chuyện của cuộc sống. Ngoài ra còn vận dụng linh hoạt những phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực cũng như vai trò tự quản, hợp tác nhóm… nhằm phát huy năng lực học toán của các em; bao quát lớp và tạo điều kiện cho mọi HS điều được tham gia vào các hoạt động học tập; ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào xây dựng câu chuyện.

Từ thực tế tổ chức dạy học theo hình thức xây dựng câu chuyện trong giờ dạy học môn Toán lớp 4 chúng tôi cũng nhận thấy có thể sử dụng phương pháp này khi dạy học phân môn Luyện từ và câu trong môn Tiếng Việt, dạy học các môn như: Khoa học, Lịch sử và Địa lí, tuy nhiên tùy theo nội dung bài học, phân môn và môn học khi vận dụng người dạy cần linh hoạt, sáng tạo để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề:

cđ1 cđ2 cđ3 cđ4 cđ5 cđ6 cđ7 cđ8 cđ9 cđ10 cđ11 cđ12 cđ13 cđ14

Trả lời