Bài viết về Bài học STEM chủ đề “Bình tưới cây tự động”
Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Giáo về việc dạy học STEM dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng tốt các kiến thức Khoa học, Công nghệ, Toán học,… vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; Thực hiện kế hoạch chuyên môn của trường Tiểu học Vĩnh Hòa A năm học 2024 – 2025, chiều ngày 25/10/2024 lớp 4a3 Trường Tiểu học Vĩnh Hòa A đã tổ chức buổi hoạt động trải nghiệm chủ đề STEM: “Làm bình tưới cây nhỏ giọt ” do cô Kim Thị Du Linh dạy thể nghiệm.
Bài học STEM chủ đề “Bình tưới cây tự động” tại lớp 4A3 được diễn ra theo quy trình gồm 5 bước:
HĐ 1: Xác định vấn đề (Làm 1 BÌNH TƯỚI CÂY NHỎ GIỌT TỰ ĐỘNG theo ý thích của em)
HĐ 2: Nghiên cứu kiến thức nền (Muốn bình tưới nhỏ giọt tiện ích/nhiều tính năng sử dụng hơn cần phải dựa vào KT-KN nào? để làm gì?)
HĐ 3: Thảo luận và trình bày phương án thiết kế
HĐ 4: Làm bình tưới cây nhỏ giọt tự động
HĐ 5: Trình bày, thảo luận, đánh giá
Thông qua tiết học, cô giáo đã sử dụng phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, dạy học giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày thông qua tạo ra tình huống thực tiễn: cần hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự động cho những chậu cây nhỏ xinh trên ban công tầng 2 trong trường. Bằng những kiến thức đã được học về tính chất của nước, các em đã có thể tự vận dụng vào thực tế để sáng chế ra bình tưới nước nhỏ giọt. Học sinh rất hứng thú học tập, giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua việc trao đổi, hợp tác thảo luận nhóm, trình bày kết quả thu được sau mỗi hoạt động học tập và giải thích kết quả bày tỏ ý kiến cá nhân, tập thể khi lựa chọn giải pháp làm những chiếc bình tưới cây tự động, phân công hợp lí trong nhóm và hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhận xét và đóng góp ý kiến cho nhóm bạn,… Từ đó giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực chung tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, phát triển năng lực đặc thù toán học, công nghệ, mĩ thuật, … phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao và phối hợp chăm chỉ, phát huy sự trung thực của học sinh trong đánh giá sản phầm, báo cáo kết quả… Sản phẩm của các em cuối tiết học STEM này sẽ trở thành những vật dụng ứng dụng hữu ích phục vụ cuộc sống gia đình, trường học hàng ngày,…
Sau đây là một số hình ảnh trong tiết học STEM của học sinh lớp 4A3 trường Tiểu học Vĩnh Hòa A:
Thông qua Bài học STEM, các lớp trong tổ lớp 4 sẽ tiếp tục triển khai các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM ở cấp tiểu học khác như: Hoạt động trải nghiệm STEM, hoạt động Câu lạc bộ STEM, ngày hội STEM, trưng bày sản phẩm STEM, …. Với các hoạt động tích cực như thế, hi vọng rằng các phong trào nghiên cứu khoa học và giáo dục STEM sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong giáo viên và học sinh của trường Tiểu học Vĩnh Hòa A.